Để đảm bảo nguồn nước sạch công nghiệp, việc sử dụng các vật liệu lọc nước công nghiệp hiệu quả là điều cần thiết. Các công nghệ lọc nước hiện đại không chỉ giúp loại bỏ tạp chất mà còn đảm bảo an toàn và chất lượng nguồn nước. Trong bài viết này, Thiết bị ngành nước Song Phụng sẽ giới thiệu top 5 vật liệu lọc nước công nghiệp đang được ứng dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay.

Vật liệu lọc nước công nghiệp là gì?

Vật liệu lọc nước công nghiệp là các loại vật liệu chuyên dụng được sử dụng để xử lý và lọc nước, nhằm loại bỏ tạp chất và các chất ô nhiễm trong nước để phục vụ mục đích sinh hoạt và sản xuất công nghiệp. Các loại vật liệu này sẽ được phối hợp, thiết kế thành các bộ lọc dựa trên các đặc tính khác nhau để phục vụ các mục đích lọc cụ thể, như sỏi, cát thạch anh, cát mangan, và than hoạt tính. 

Mỗi loại vật liệu có công dụng riêng, giúp cải thiện chất lượng nước đầu ra tùy theo tính chất của nguồn nước đầu vào và yêu cầu sử dụng. Việc lựa chọn vật liệu lọc phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của quá trình xử lý nước.

Ứng dụng của các vật liệu lọc nước công nghiệp trong hệ thống lọc nước
Ứng dụng của các vật liệu lọc nước công nghiệp trong hệ thống lọc nước

Các loại vật liệu lọc nước công nghiệp phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều vật liệu được sử dụng để lọc nước. Dưới đây là top 5 loại vật liệu lọc nước công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất nhờ hiệu quả cao và tiết kiệm. 

Cát thạch anh

Cát thạch anh là vật liệu lọc nước công nghiệp chủ đạo, được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống lọc nước tinh khiết, nước giếng khoan và xử lý nước thải. Với bề dày lớp cát trên 500mm, nó có khả năng loại bỏ khoảng 70% tạp chất nhìn thấy bằng mắt. 

Cát thạch anh có kích thước hạt khá đa dạng, từ 0,5 – 3mm và không tham gia phản ứng hóa học, giúp bảo toàn chất lượng nước. Nhờ có kích thước nhỏ nên khi sử dụng để lọc nước, loại cái này có bề mặt riêng cao, giúp tăng đáng kể hiệu quả lọc. Đặc biệt, khi kết hợp với các vật liệu lọc khác, hiệu quả lọc nước được nâng cao đáng kể.

Cát thạch anh là một trong những vật liệu lọc nước công nghiệp chủ đạo
Cát thạch anh là một trong những vật liệu lọc nước công nghiệp chủ đạo

Cát Mangan

Cát mangan là quặng kim loại mangan, nổi bật với khả năng loại bỏ hoàn toàn sắt, mangan, Flo và asen trong nước. Ngoài ra, cát mangan còn giúp giảm hàm lượng nitrogen, photphat và một số hợp chất hữu cơ trong nước. Loại cát này có thể cả kim loại nặng như đồng, kẽm, crom, các chất phóng xạ.

Hạt cát mangan có kích thước từ 0,9 – 1,2mm, màu nâu đen, cứng, có góc cạnh và có độ xốp lớn hơn 65%. Loại vật liệu này rất hiệu quả trong việc xử lý dầu trong nước với mỗi hạt cát có thể hấp thụ tới 90mg dầu.

Cát Mangan có khả năng xử lý dầu vô cùng tốt
Cát Mangan có khả năng xử lý dầu vô cùng tốt

Hạt nhựa trao đổi ion

Hạt nhựa trao đổi ion, còn được gọi là hạt nhựa làm mềm nước, là vật liệu lọc không hòa tan trong nước, chứa các ion có khả năng trao đổi với các ion khác trong dung dịch. Mục đích sử dụng chính của loại hạt này là làm mềm nước hoặc loại bỏ các chất khoáng không cần thiết, giúp cải thiện chất lượng nước. Quá trình trao đổi ion không làm biến đổi tính chất vật lý của hạt, cho phép chúng duy trì hiệu quả trong hệ thống lọc nước công nghiệp.

Hạt nhựa trao đổi ion không bị hoà tan trong nước
Hạt nhựa trao đổi ion không bị hoà tan trong nước

Có thể bạn quan tâm:

  • Hạt cation là gì? Ứng dụng hạt cation trong xử lý nước
  • Hạt Nhựa Anion Là Gì? Khám Phá Cấu Tạo, Tính Chất Và Ứng Dụng

Than hoạt tính

Than hoạt tính là một trong những vật liệu lọc nước công nghiệp hiệu quả nhất, có khả năng làm sạch triệt để các chất hữu cơ hòa tan, khử mùi và vị trong nước. Loại vật liệu này đặc biệt hữu ích trong việc xử lý nước thải công nghiệp, nơi chứa nhiều phần tử hữu cơ độc hại hoặc các hợp chất bền vững, ngăn cản quá trình xử lý sinh học. Với bề mặt xốp lớn, than hoạt tính có khả năng hấp thụ cao, giúp cải thiện chất lượng nước đáng kể.

Than hoạt tính luôn là vật liệu lọc nước được ưa chuộng
Than hoạt tính luôn là vật liệu lọc nước được ưa chuộng

Hạt Birm

Hạt Birm Mỹ là vật liệu lọc nhôm silicat được tráng phủ lớp Dioxide Mangan (MnO2), có khả năng khử sắt và mangan hiệu quả. Birm hoạt động như một chất xúc tác, oxy hóa sắt hòa tan (Fe²⁺) thành sắt kết tủa (Fe³⁺), giúp loại bỏ hoàn toàn sắt trong nước. Loại hạt này có thể sử dụng trong các hệ thống lọc áp lực kín, bể lọc truyền thống và hệ thống trọng lực hở. 

Với nguyên lí hoạt động đơn giản, tuổi thọ sử dụng và hiệu quả cao, hạt Birm được ứng dụng rất rộng rãi trong xử lý nước công nghiệp nhờ tiết kiệm chi phí và không cần tái sinh. Với những đặc tính này, hạt Birm đang trở thành một giải pháp tiết kiệm cho việc xử lý nước nhiễm phèn sắt và mangan.

Hạt Birm đóng vai trò như chất xúc tác để loại bỏ sắt khỏi nguồn nước
Hạt Birm đóng vai trò như chất xúc tác để loại bỏ sắt khỏi nguồn nước

Xử lý nước cấp đúng cách sẽ giúp tăng hiệu quả sản xuất, đảm bảo sức khỏe khi sử dụng và bảo vệ tuổi thọ cũng như hiệu suất của các loại máy móc, thiết bị tốt hơn. Trong đó, lựa chọn đúng các loại vật liệu lọc nước công nghiệp sẽ giúp quá trình lọc nước trở nên hiệu quả và tiết kiệm hơn. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu về các loại vật liệu này, đừng ngần ngại liên hệ ngay đến Thiết bị ngành nước Song Phụng để được tư vấn chi tiết.

Gợi ý xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *